Khi nhà ở xây dựng xong, để được đưa vào sử dụng thì phải thực hiện thủ tục “hoàn công”. Để biết toàn bộ quy định về hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở hãy xem hướng dẫn sau.
Cùng tìm hiểu thêm thủ tục hoàn công nhà ở 2020


Hoàn công nhà ở là gì?
Hoàn công nhà ở là cách thường gọi của người dân để chỉ thủ tục nghiệm thu công trình hoặc thông báo cho cơ quan Nhà nước trước khi đưa vào sử dụng. Hay nói cách khác, trong pháp luật xây dựng hiện hành không có thủ tục hành chính nào với tên gọi là “hoàn công nhà ở”.
Hoàn công nhà ở là một Hồ sơ hành chính trong hoạt động xây dựng công trình nhà cửa nhằm xác nhận sự kiện các đối tác đầu tư, đơn vị thi công đã hoàn thành dự án xây dựng sau khi được cấp giấy phép xây dựng và đã thực hiện xong việc thi công có nghiệm thu hoàn tất dự án xây dựng. Hoàn công nhà là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong đó biểu đạt các đổi thay về tình trạng nhà đất sau khi thi công dự án xây dựng hoàn tất.

Hồ sơ hoàn công nhà
Hồ sơ hoàn công nhà (thủ tục hoàn công xây dựng) bao gồm:

A. Nhà thầu

1. Hợp đồng thi công (1 bản sao).

2. Biên bản thanh lý hợp đồng thi công (1 bản sao).

3. Hóa đơn tài chính theo hợp đồng thi công (1 bản sao).

4. Bản vẽ hoàn công (2 bản chính).

5. Biên bản kiểm tra hoàn tất dự án xây dựng (1 bản chính).

6. Giấy chứng thực giấy phép buôn bán của nhà thầu (1 bản sao y chứng thực).

B. Chủ đầu tư

7. Đơn yêu cầu đăng kí biến động tài sản(hoặc cấp QSDND-T/H cần đổi sổ) (1 bản chính).

8. Giấy chứng nhận quyền dùng nhà ở và đất ở (trước lúc xây dựng) (1 bản chính).

9. Bản vẽ xin phép xây dựng kèm giấy cấp phép xây dựng (1 bản sao bản vẽ xin phép xây dựng,1 bản sao y chứng thực giấy cấp phép xây dựng).

10. Tờ khai lệ phí đất (1 bản sao).

11. Tờ khai lệ phí trước bạ (1 bản sao).

12. Hồ sơ cá nhân của người đứng tên sở hữu (giấy CMND, giấy đăng kí thành thân, hộ khẩu) (1 bản sao y chứng thực).


Quy trình và thời gian hoàn công nhà ở

Sơ đồ quy trình tiếp nhận và giải quyết Hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở, quyền sở hữu công trình xây dựng (hồ sơ cấp giấy chứng thực đối với tư nhân thời gian giải quyết: 30 ngày làm việc bắt đầu từ ngày nhận đủ Hồ sơ.)

Bước 1:

Cchủ sở hữu nộp Hồ sơ, nhận phiếu chuyển cơ quan thuế (chi cục thuế Quận/ Huyện) và nhận giấy chứng thực tại văn phòng UBND Quận/ Huyện (tổ hấp thu và trả bể sơ) theo nguyên tắc "một cửa".

B- 2:

Văn phòng UBND chuyển Hồ sơ cho phòng quản lý đô thị Quận/ Huyện thụ lý Hồ sơ, dự thảo tờ trình + giấy chứng nhận (hoặc ký công văn giải đáp không thuận giải quyết hồ sơ), lập phiếu chuyển chi cục thuế quận/ huyện để xác khái niệm vụ vốn đầu tư.

B- 3:

Văn phòng UBND trình chủ tịch UBND Quận/ Huyện ký giấy chứng nhận và nhận lại Hồ sơ và giấy chứng nhận đã ký, chuyển cho tổ tiếp thụ và trả Hồ sơ để trả cho chủ nhân.

Bước 4:

Chủ sở hữu nhận phiếu chuyển liên lạc chi cục thuế Quận/ Huyện. Sau lúc hoàn tất trách nhiệm nguồn vốn, chủ nhân liên hệ văn phòng UBND Quận/ Huyện để nhận giấy chứng nhận.

Hoàn công nhà ở là việc làm bắt buộc theo quy định luật pháp. Tuy nhiên, Nếu như bạn không muốn mất thời gian, công sức để tự hoàn tất Hồ sơ hoặc đang gặp vấn đề cần hỗ trợ trong quá trình thực hiện, hãy liên lạc ngay với Luật sư tư vấn luật nhà đất TPHCM qua Hotline 0968 605 706.